Trám Amalgam là gì? Hàn răng bằng Amlgam có tốt không?

Trám Amalgam được dùng thành công trong 150 năm nay và chất lượng của nó cũng tăng dần theo thời gian. Liệu phương pháp này có thực sự an toàn hãy cùng nha khoa Asoka tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Tram Amalgam la gi co tot khong
Trám Amalgam là gì? Có tốt không?

1. Trám Amalgam là gì?

Trám Amalgam, hay còn gọi là trám răng bằng chì, là một phương pháp trám răng đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng rộng rãi cho đến nay. Vật liệu trám Amalgam là hỗn hợp của các kim loại, bao gồm:

  • Thủy ngân lỏng (chiếm khoảng 50%)
  • Bạc (chiếm khoảng 20-35%)
  • Các kim loại khác như đồng, thiếc, kẽm (chiếm khoảng 20-30%)

Do có màu bạc nên trám Amalgam còn được gọi là trám bạc. Vết trám này có độ cứng cao, chịu được áp lực nhai, cắn mạnh và có tuổi thọ cao (trên 10 năm).

Hiện nay nha khoa Asoka đã ngừng hàn trám răng bằng Amalgam mà thay thế bằng vật liệu bằng Composite an toàn và lành tính với cơ thể.

2. Những ưu điểm nổi bật của Trám Amalgam

han rang bang Amalgam co tot khong
Hàn răng bằng Amalgam có tốt không?

Để biết được trám răng với chất liệu Amalgam có tốt không, thì bạn có thể nhìn vào những ưu điểm của phương án này như sau:

Có khả năng phục hình hiệu quả

Cùng với vật liệu trám Amalgam dẻo nên sẽ dễ dàng lấp đầy vào các vị trí khuyết của răng một cách dễ dàng nhất. Do đó khi nhắc về mặt phục hình, thì trám răng bằng chì mang lại hiệu quả cao đặc biệt là trong những trường hợp răng sứt mẻ, gãy vỡ lớn ở răng

Giúp răng bền chắc và ăn nhai tốt

Hàn Amalgam rất bền chắc nên có khả năng chịu lực ăn nhai khá tốt.

Hàn Amalgam rất bền chắc nên có khả năng chịu lực ăn nhai tốt. Mặc dù dùng để trám răng hàm vẫn cần có thời gian sử dụng dài lâu. Tuổi thọ của miếng trám Amalgam có thể kéo dài đến 10 năm, và thậm chí lâu hơn mà không hề bong tróc, hay rơi rớt.

Tiết kiệm chi phí

Tuy chi phí để thực hiện trám răng bằng Amalgam khá thấp, những mà vẫn mang lại hiệu quả cao nên được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Nhược điểm của hàn trám răng Amalgam

Có nên trám răng bằng Amalgam không?

Còn nếu như không quá đề cao về tính thẩm mỹ, thì bạn có thể yên tâm khi hàn răng bằng amalgam bởi phương án này có chất lượng khá là tốt.

Mặc dù vậy, thfi trước khi quyết định sử dụng Amalgam để trám răng, thì bạn cũng nên lưu ý đến các nhược điểm của phương án này:

Tính thẩm mỹ chưa cao

Vì Amalgam có màu xám bạc vậy nên chỉ thích hợp để trám ở các răng hàm nằm phía trong, còn trường hợp cần trám răng cửa thì nên trám Composite hoặc một số phương án khác nhé.

Có khả năng bị đổi màu

Trong quá trình ăn uống, các thực phẩm sẽ tiếp xúc với vết trám Amalgam và khiến cho vật liệu trám này dễ đổi màu. Cùng các răng kế cạnh cũng có khả năng bị ảnh hưởng.

Có thể dẫn nhiệt

Hàn Amalgam dẫn nhiệt tốt, từ đó khi sử dụng thực phẩm nóng lạnh sẽ làm bạn có cảm giác bị ê buốt, và ăn không ngon miệng.

Có thể xâm lấn vào răng thật 

Do phải lấy sạch phần răng sâu, và bác sĩ cần tiện rãnh hoặc gờ ở răng để cố định lớp trám răng. Còn trong một số trường hợp phải tiện khá nhiều răng mới có thể giữ được lớp trám cứng chắc.

Hàn răng bằng Amalgam gây tranh cãi như thế nào?

Hàn răng bằng Amalgam gây ra tranh cãi chủ yếu vì chứa thủy ngân, một nguyên tố có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiếp xúc ở mức độ cao. Dưới đây là một số điểm chính trong cuộc tranh cãi này:

Lo ngại về thủy ngân

Amalgam là một hỗn hợp của bạc, thiếc, đồng và thủy ngân. Thủy ngân chiếm khoảng 50% của hỗn hợp, giúp cho các kim loại khác kết hợp lại và tạo nên một chất lấp đầy răng cứng và bền. Tuy nhiên, thủy ngân là một chất độc hại có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nếu được hấp thụ vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa. Điều này đã gây ra lo ngại về an toàn khi sử dụng amalgam, đặc biệt là trong trường hợp hàn răng.

han-rang-bang-amagam

Các nghiên cứu và quan điểm y khoa

Cộng đồng y khoa và nghiên cứu khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu để đánh giá mức độ an toàn của amalgam. Một số nghiên cứu cho thấy mức độ thủy ngân phát ra từ các hàn amalgam là rất thấp và không đủ để gây ra nguy cơ sức khỏe đáng kể cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu và tổ chức y tế vẫn bày tỏ lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là cho những người có sự nhạy cảm cao với thủy ngân hoặc có tình trạng sức khỏe đặc biệt.

nhu-cau-han-rang-bang-almagam

Quy định và khuyến nghị

Một số quốc gia và tổ chức y tế đã áp dụng các hạn chế hoặc khuyến nghị về việc sử dụng amalgam. Ví dụ, Liên minh Châu Âu đã hạn chế sử dụng amalgam cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em dưới 15 tuổi từ năm 2018. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn coi amalgam là một vật liệu hàn răng an toàn cho đa số người dùng.

Trên đây là những chia sẻ của nha khoa Asoka về vấn đề hàn trám răng bằng Amalgam! Quý khách đang muốn hàn răng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh chóng và chính xác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0949148686