CườI hở lợi : nguyên nhân và cách điều trị

Cười hở lợi, còn gọi là cười lộ nướu hay cười lộn xỉ là một tình trạng hở lợi quá mức lúc cười, dẫn tới tình trạng mất thẩm mỹ. Về mặt nhân tướng học, thẩm mỹ học hay những quan niềm nhân gian, cười hở lợi là một khuyết điểm lớn của nụ cười và tưởng số. Tuy nhiên, trên góc độ sinh học, CƯỜI HỞ LỢI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TÌNH TRẠNG BỆNH LÝ. Bạn đọc hãy cùng chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu về cười hở lợi: nguyên nhân và những cách khắc phục nhé.

Nụ cười được gọi là hở lợi nếu mức độ hở lợi khi cười hết cỡ từ 3mm trở lên.

Phân loại mức độ cười hở lợi.

Một nụ cười được đánh giá là BÌNH THƯỜNG KHÔNG HỞ LỢI nếu khi cười tối đa không hở lợi hoặc mức độ lộ lợi không quá 2mm.

Dựa vào mức độ lộ lợi khi cười, cười hở lợi được chia thành 4 mức độ khác nhau:

+ Cười hở lợi nhẹ: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 3mm và ít hơn 25% chiều dài của răng.

+ Cười hở lợi trung bình: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 25% và ít hơn 50% chiều dài của răng.

+ Cười hở lợi nặng: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 50% và ít hơn 100% chiều dài của răng.

+ Cười hở lợi rất nặng: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 100% chiều dài của răng.

Phân loại mức độ cười hở lợi.

Nguyên nhân dẫn tới cười hở lợi.

Chúng tôi xin nhấn mạnh lại, cười hở lợi không phải là một tình trạng bệnh lý, nó chỉ là một nhược điểm về vấn đề thẩm mỹ. Về nguyên nhân, cười hở lợi được chia thành 4 nhóm nguyên nhân sau:

– Do thân răng ngắn (hay còn gọi là rối loạn mọc răng thụ động)

Đây là tình trạng các răng không mọc hoàn toàn, lợi dính không trượt toàn bộ về phía chân răng mà phủ lên một phần thân răng, làm cho thân răng ngắn, hở lợi khi cười.

Biển hiện lâm sàng của tính trạng rối loạn mọc răng thụ động là tính trạng răng ngắn, nhỏ, vuông. Đây là nguyên nhân chính của cười hở lợi, cách khắc phục với nhóm nguyên nhân này khá đơn giản.

– Quá triển xương ổ răng theo chiều đứng hoặc xương ổ răng dày.

Là tình trạng xương ổ răng dày hoặc phát triền theo chiều đứng, dẫn tới cười lộ cả răng và lợi.

Biểu hiện lâm sàng của tính trạng này là tình trạng cười hở lợi thường kém theo khớp cắn sâu, răng dài.

– Môi trên ngắn, cường cơ nâng môi trên.

Nhóm nguyên nhân này là do sự không hoàn thiện của cơ vòng môi hoặc cơ nâng môi, khi cười cơ nâng môi trượt lên quá cao, hớt môi.

– Qúa phát xương hàm trên theo chiều đứng.

Là tình trạng phát triển quá mức xương hàm trên ở giai đoạn dậy thì, thường kèm theo có hô răng. Về mặt điều trị, đây là nhóm nguyên nhân điều trị phức tạp nhất.

Trên một trường hợp cười hở lợi, nguyên nhân có thể tách biệt riêng lẻ, nhưng cũng có trường hợp phối hợp nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc chẩn đoán nguyên nhân là vô cùng phức tạp và rất quan trọng để đưa ra giải pháp điều trị.

Cách điều trị cười hở lợi.

Việc điều trị cười hở lợi tùy thuộc vào nhóm nguyên nhân, do đó việc khám xét kỹ lưỡng để đánh giá nguyên nhân là vô cùng quan trọng.

1. Phẫu thuật cắt lợi.

Phẫu thuật cắt lợi là phương pháp điều trị cười hở lợi đơn giản nhất, phương pháp này áp dụng cho những trường hợp rối loạn mọc răng thụ động (nguyên nhân nhóm 1). Phẫu thuật cắt lợi có thể chỉ cần cắt lợi đơn thuần, hoặc phối hợp cắt lợi và điều chỉnh xương ổ răng để di dời khoảng sinh học.

Trong những trường hợp lợi sừng hóa quá ít, phẫu thuật phối hợp vạt di chuyển về phía chóp với làm nông ngách tiền đình cũng được thực hiện với nhóm nguyên nhân này.

       >>>> Tìm hiểu thêm: Các phương pháp phẫu thuật cười hở lợi.

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật cắt lợi của một khách hàng tại Lạc Việt

** Lưu ý: hiệu quả điều trị có thể thay đổi tùy nguyên nhân và phương pháp phẫu thuật **

2. Tiêm chất làm đầy để làm giảm trương lực cơ môi.

Phường pháp này áp dụng trong những trường hợp cười hở lợi do cường cơ vòng môi hoặc nâng môi trên. Đây là phương pháp điều trị không phẫu thuật, khá đơn giản tuy nhiên thường làm cho nụ cười kém tự nhiên vì cơ nâng môi không nâng đỡ môi một cách tự nhiên.

3. Phẫu thuật cắt cơ nâng môi.

Trong những trường hợp cường cơ nâng môi, giải pháp thay thế tiêm chất làm đầy là phẫu thuật cắt cơ vòng môi hoặc cơ nâng môi trên để làm giảm trương lực cơ.

4. Phẫu thuật tạo hình môi.

Áp dụng trong những trường hợp môi trên ngắn.

5. Phẫu thuật xương hàm trên.

Trong những trường hợp cưới hở lợi do quá phát xương hàm trên, để điều trị cười hở lợi thì bác sĩ phẫu thuật phải phẫu thuật cắt ngắn bớt xương hàm.

6. Niềng răng để điều trị cười hở lợi.

Đây là phương pháp điều trị cười hở lợi không phẫu thuật, áp dụng trong những trường hợp quá phát xương ổ răng theo chiều đứng.

Bác sĩ chỉnh nha sẽ sử dụng lực nắn chỉnh răng để đánh lún răng và xương ổ răng lên trên để chữa cười hở lợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0949148686